Lịch sử ngành sơn vạch kẻ đường

Tại Mỹ, theo tài liệu đầu tiên về việc sử dụng vạch kẻ tim đường là năm 1911 dọc theo đường ven sông Trenton ở Hạt Wayne, Bang Michigan. Theo chính quyền Ban Michigan, ý tưởng về việc sử dụng sơn kẻ tim đường được giới thiệu vào năm 1911 bởi ông Edward N Hines, Chủ tịch Hạt Wayne, Michigan, Ban Giám đốc phần Đường, sau khi quan sát một toa xe chở sữa bị rỉ, để lại một vệch trắng dọc theo con đường. ông Hines là người thứ 5 nhận giải George S Bartlett cho sự nghiệp phát triển đường cao tốc và sau khi ông mất năm 1972, ông được giới thiệu vào Hội đồng danh dự Bộ giao thông Michigan với sáng kiến này, và sau đó được vinh danh vào năm 2011 với giải thưởng Thiết kế chức năng Paul Mijksenaar đầu tiên.
Vào năm 1917, ý tưởng sử dụng sơn kẻ tim đường trên những đường cao tốc bang khu vực nông thôn được giới thiệu và/hoặc đưa vào thực tiễn ở ít nhất 3 bang (Michigan, Oregon, và California) dường như hoàn toàn độc lập với thứ khác. Vào thời điểm nào đó của năm 1917, vạch kẻ tim đường màu trắng được sơn dọc theo đường “Dead Man’s Curve” mà bây giờ là đường hạt số 492 ở Hạt Marquette, Michigan, dưới sự chỉ đạo của Kenneth Ingalls Sawyer, người đã làm vị trí Kỹ sư giám sát của Uỷ ban đường Hạt Marquette. Sawyer được giới thiệu vào Hội đồng danh dự Bộ giao thông Michigan sau khi mất vào năm 1973.
Ở Oregon vào tháng 4 năm 1917, một vạch kẻ đường màu vàng được sơn ở tim đường cao tốc Columbia River, giữa Crown Point và Multnomah Falls dưới sự chỉ đạo của Peter Rexford, Phó cảnh sát trưởng hạt Multnomah. Cuối năm 1917, một vạch kẻ tương tự được sơn tiếp ở Tây Crown Point. Rexford lần đầu tiên giới thiệu ý tưởng dùng sơn vàng đầu năm 1917 khi đi xe bus từ Salem, Oregon trong một đêm tối và dơ bẩn, và được ủng hộ như là một giải pháp an toàn trên đường cao tốc Columbia River, nơi Rexford tuần tra khi còn làm cảnh sát giao thông. Khi hạt Multnomah từ chối cấp vốn cho dự án, sếp của Rexford, Cảnh sát trưởng Martin T Pratt, đã thanh toán hết tiền túi của riêng mình để việc sơn được hoàn thành. Rexford sau đó miêu tả vạch sơn Tháng 4 năm 1917 như là vạch kẻ tim đường màu vàng đầu tiên được sơn trên mặt đường nhựa ở Mỹ. Một bài báo xuất bản trên tờ The Oregonnian trong thời gian Rexford nghĩ hưu nêu rằng một cuộc thi với giải thưởng 10.000 USD nhằm xác định nguồn gốc của vạch kẻ tim đường cao tốc, nhưng cuộc thi đã bị dừng lại khi có thông tin từ Châu Âu tiết lộ rằng các nền văn minh cổ xưa đã dùng gạch màu trắng để đánh dấu tim đường trên những con đường của họ.
(Còn tiếp)

Nguồn: http://icstriping.com/a-brief-history-of-road-surface-mark…/
Dịch: Vmark JSC

Hotline: 0937 217 139 (Mr Hiếu)