SỰ CỐ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TRONG THI CÔNG SƠN ĐƯỜNG

SỰ CỐ VÀ CÁCH KHẮC PHỤ TRONG THI CÔNG SƠN

Dưới đây là một số sự cố và cách khắc phục trong thi công sơn nhiệt dẻo phản quang .

(Để tham khảo) 

SỰ CỐ

MÔ TẢ

NGUYÊN NHÂN

KHẮC PHỤC

LƯU Ý

Đường rãnh và các vết xước

Các sọc hở, sâu, dài hoặc các vết xước trên bề mặt vạch sơn.

Phần chảy ra của hộp trải bị tắc do các hạt khô rắn của sơn nhiệt dẻo và các hạt lạ khác.

Kiểm tra sàng lọc.

Giải phóng các vật lạ như: hạt nhỏ,.... 

Không gia nhiệt quá quy định.

Làm sạch hoàn toàn bề mặt đường trước khi thi công.

Lỗ nhỏ  

Các lỗ nhỏ nằm trong vạch sơn nhiệt dẻo.  

Không khí trong các lỗ rỗng trên bề mặt đường thoát ra xuyên qua màng sơn nhiệt dẻo chưa khô.

Giảm nhiệt độ của sơn nhiệt dẻo.

Các lỗ nhỏ tạo ra do quá nhiệt có thể là nguyên nhân làm bong sơn.

Sự thoát ra của không khí trong các lỗ rỗng là không tránh khỏi.

Sự kiểm soát quá mức nhằm ngăn nhừa không khí thoát ra có thể gây ra những nhược điểm khác liên quan đến bề mặt sơn. 

Hơi ẩm bay hơi và thoát ra từ bề mặt bêton ẩm.

Thi công sơn nhiệt dẻo trên bêton đã khô hoàn toàn.

Bêton phải khô rắn hoàn toàn.

Dung môi bay hơi từ sơn lót ướt.

Sự thoát ra và bay hơi của hơi ẩm dưới bề mặt đường. 

Để sơn lót khô hoàn toàn trước khi thi công.

Để cho hơi ẩm khô hoàn toàn. 

Không thi công sơn ngay sau khi mưa. Để cho mặt đường có thời gian khô hoàn toàn.

Sự loang nhựa 

Nhựa đường rỉ ra từ bề mặt đường lên mặt trên của vạch sơn nhiệt dẻo. 

Màng nhựa đường dẻo của asphalt nóng chảy, kết hợp với sơn nhiệt dẻo nóng chảy lên trên bề mặt của vạch.

Không

Thi công sơn 2 lần khi nhựa bị chảy loang quá nhiều.

Các vật lạ dính trên lốp xe của các phương tiện đi qua cũng làm bẩn bề mặt vạch trải. 

Sơn lót quá ướt chảy ra ngoài xuyên qua sơn nhiệt dẻo.

Không thi công quá nhiều sơn lót.

Thi công sơn nhiệt dẻo khi sơn lót đã khô hoàn toàn. 

 

Nứt, rạn, gẫy    

Các vết nứt gẫy tới bề mặt đường.   

Các vết nứt trên bề mặt đường.

Không.

Chú ý sự xuất hiện của các vết nứt.

Sơn nhiệt dẻo khô quá cứng và không thể phù hợp với bề mặt đường asphalt mềm.

Trao đổi với các nhà cung cấp sơn vạch đường nhiệt dẻo.

 

Nứt theo chiều dài gờ vạch ở khoảng cách đều đặn. Bề mặt asphalt mới dễ xảy ra vấn đề này. Sơn nhiệt dẻo  không thể theo sự co dãn của mặt đường

Không

Mùa lạnh với sự thay đổi lớn về nhiệt độ giữa ban đêm và ban ngày góp phần làm tăng thêm vấn đề này

Độ dầy không đều gây nên tốc độ khô khác nhau của sơn nhiệt dẻo

Điều kiện thi công ổn định 

Điều chỉnh khuôn trải của thiết bị thi công.

Các vết rạn li ti trên mặt màng.

Bi phân tán không đều có thể là lý do của vấn đề này, đặc biệt dưới tình trạng luân chuyển giao thông thấp.

Rắc bi đều

Điều chỉnh nhiệt độ sơn nhiệt dẻo và sự phân tán của bi phản quang.

Rỗng:

-Rỗng  nhỏ

-Hố 

Chỗ rỗng trên bề mặt vạch.

Độ nhớt của sơn nhiệt dẻo không hợp lí gây nên độ lắng không đều.

Thiết bị thi công phải được gia nhiệt đầy đủ trước khi dùng.

Sơn nhiệt dẻo phải được gia nhiệt trước ở nhiệt độ 200-2200C. 

Điều chỉnh hộp trải mở phù hợp với độ nhớt.

Rạn gẫy trên vạch sơn 

Vấn đề này có thể phát sinh trên bề mặt đường không đều đặn. Tốc độ thi công quá cao.

Làm chậm tốc độ thi công. 

Cẩn thận điều chỉnh sự phân tán lượng bi với tốc độ của máy.

Sự không đều đặn trên bề mặt của vạch

Sự gồ gề không đều đặn trên mặt cắt ngang.(không láng).

Sơn nhiệt dẻo lắng kém.

Tăng nhiệt độ sơn nhiệt dẻo.

Giữ máy thi công ở nhiệt độ phù hợp. 

Điều chỉnh góc của khuôn thi công.

Dấu sọc

Dấu chổi 

Không đều theo phương ngang.

Máy thi công chuyển động lên xuống trên bề mặt đường gồ ghề.

Không.

 

Độ phản quang kém trong đêm 

Độ phản quang kém và không đều.

Bi phân tán không đều và bi rắc không đầy đủ.

Điều chỉnh tỉ lệ của chất phân tán bi.

Điều chỉnh máy rắc bi và phải làm khô bi, tránh để bi ẩm.

Độ phản quang kém trên từng vùng cụ thể.

Màng sơn cũ còn lại không đều và bi phản quang bám dính kém  trên các vùng sơn chồng lên lớp sơn cũ.

Không

Trong chừng mực nào đó thì không thể tránh được.

Bong tróc

 

1. Bề mặt bêton và asphalt cũ không xử lý sơn lót.

2. Bề mặt đường không được làm sạch phù hợp.

3. Hơi ẩm, dầu, mỡ còn lại trên bề mặt đường.

4. Bề mặt đường kém và nhiệt độ xung quanh. 

- Vệ sinh kỹ càng bề mặt đường trước khi thi công

-chọn thời tiết thích hợp ti công

 

Thay đổi màu sắc

Trắng-trắng bẩn.

Vàng-xanh tối. 

Quá nhiệt trong thời gian gia nhiệt trước của sơn nhiệt dẻo.

Trộn lẫn vật liệu cũ và mới. 

Điều chỉnh nhiệt độ nóng chảy.

Không đun nóng chảy sơn nhiệt dẻo trong thùng trộn quá lâu.

Làm sạch thùng chứa của máy gia nhiệt khi sự thay đổi màu sắc xảy ra. 

 

 

 

Hotline: 0937 217 139 (Mr Hiếu)